Những kiến thức cơ bản về hệ thống thông gió bạn cần biết

Hệ thống thông gió đang trở thành giải pháp không khí được ưa chuộng hiện nay ở hầu hết các hộ gia đình, đặc biệt ở khu vực thành thị và nông thôn phát triển. Vậy hệ thống thông gió là gì và có vai trò như thế nào trong đời sống con người? 

1. Hiểu về hệ thống thông gió 

Hệ thống thông gió là quá trình cung cấp không khí ‘sạch’ (thường là không khí tươi) ngoài trời vào một không gian nhất định, đồng thời loại bỏ không khí cũ, ô nhiễm. Hệ thống thông gió giúp kiểm soát nhiệt độ, bổ sung oxy, loại bỏ hơi ẩm, mùi hôi, khói, hơi nóng, vi khuẩn và các loại khí độc trong không khí.

Hệ thống thông gió trong nhà 

Hệ thống thông gió sẽ hút không khí từ bên ngoài vào. Luồng khí sẽ đi qua bộ lọc khí trước để loại bỏ bụi, bụi mịn và khí thải độc hại trước khi cấp vào. Luồng khí này sau khi được lọc sạch sẽ được chia ra các cửa gió khác nhau và cấp đến từng phòng. 

2. Phân loại hệ thống thông gió 

Hệ thống thông gió được chia thành 2 loại cơ bản là thông gió tự nhiên và thông gió cưỡng bức. Mỗi phương pháp thông gió có những ưu, nhược điểm khác nhau. 

2.1 Hệ thống thông gió tự nhiên

Hệ thống thông gió tự nhiên (hệ thống thông gió thụ động) là phương pháp giúp không khí lưu chuyển bên ngoài vào trong nhà một cách tự nhiên mà không sử dụng những thiết bị cơ khí hay kỹ thuật khoa học, công nghệ nào. 

Hệ thống thông gió tự nhiên 

Thông gió tự nhiên có hai loại hình cơ bản bao gồm thông gió tự nhiên từ áp lực nhiệt (Thermal Force) và thông gió tự nhiên từ áp lực gió (Wind Force).

Thông gió từ áp lực nhiệt được tạo ra từ sự chênh lệch áp suất của không khí bên trong và bên ngoài môi trường. Thông gió từ áp lực gió là thông gió xuyên phòng. Tốc độ lưu thông gió và lưu lượng gió ở mức trung bình nếu như kích thước, vị trí của cửa hút và cửa thoát gió tương đương nhau. Với trường hợp kích thước của cửa thoát gió lớn và vị trí cao hơn cửa hút thì tốc độ gió và lưu lượng gió sẽ tăng lên.

2.2. Hệ thống thông gió cưỡng bức 

Hệ thống thông gió cưỡng bức là sử dụng các thiết bị điều chuyển không khí bao gồm sử dụng các quạt gió để phụ trợ thông gió tự nhiên, tạo ra dòng đối lưu cưỡng bức trong phòng.

Thông gió cưỡng bức chia thành 3 phương pháp bao gồm dùng quạt hút gió, quạt đẩy gió, kết hợp quạt hút và đẩy gió.

Hệ thống thông gió cưỡng bức 

3. Vai trò của hệ thống thông gió 

3.1. Tăng sự lưu thông không khí

Hệ thống thông gió tăng sự lưu thông không khí trong không gian của bạn. Hiện nay, tình trạng không gian kín xảy ra ở hầu khắp mọi nơi, đặc biệt ở các thành phố. Quá trình đô thị hóa và quy hoạch hàng loạt là nguyên dân khiến không gian bị hạn chế, bó hẹp.

Không gian kín không cung cấp đủ hàm lượng oxy cần thiết cho hô hấp khiến bạn dễ bị khó thở, tức ngực và nguy hiểm đối với các bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn hoặc tắc nghẽn phổi mãn tính. Hệ thống thông gió giúp tăng cường sự lưu thông không khí và cung cấp lượng oxy dồi dào bảo vệ sức khỏe con người. 

Hệ thống thông gió giúp tăng sự lưu thông không khí tạo cảm giác dễ chịu 

3.2. Giảm thiểu mùi hôi khó chịu trong không gian

Hệ thống thông gió giảm thiểu mùi hôi, khó chịu trong không gian giúp cải thiện chất lượng không khí. Không gian trong nhà chứa nhiều tạp chất có mùi khác nhau, sự pha trộn của mùi hôi trong không khí tạo cảm giác khó chịu, mệt mỏi, uể oải và thiếu tập trung trong quá học tập và làm việc.

Hệ thống thông gió sử dụng hệ thống quạt đẩy những mùi hôi, khó chịu trong không khí ra ngoài và thay thế chúng bằng không khí sạch, an toàn. 

Thông gió giảm thiểu mùi hôi khó chịu từ rác thải trong gia đình 

3.3. Kiểm soát độ ẩm trong không khí 

Hệ thống thông gió giúp kiểm soát độ ẩm trong không khí bằng cách ngăn chặn tình trạng ẩm mốc kéo dài. Độ ẩm đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ EPA, nồng độ độ ẩm lý tưởng tốt cho cơ thể trong khoảng 40 – 70%.

Độ ẩm quá cao (trên 70%) gây ra tình trạng ẩm mốc, vi sinh vật phát triển gây ô nhiễm không khí trong nhà. Hệ thống thông gió tăng cường sự lưu thông không khí làm giảm bớt độ ẩm, loại bỏ sự phát triển của vi sinh vật khiến không khí trong lành hơn. 

Ngược lại, độ ẩm quá thấp (dưới 30%) khiến không khí bị khô gây ra những vấn đề về da cho con người bao gồm nổi mẩn, kích ứng, bong tróc, khô nẻ. Hệ thống thông gió giúp tăng cường lượng gió lưu thông, giảm sự ngột ngạt, bí bách, tạo cảm giác dễ chịu cho không gian nhà bạn. 

Độ ẩm trong không khí quá cao gây sản sinh vi sinh vật 

3.4. Hạn chế tác động tiêu cực của khí độc

Hệ thống thông gió hạn chế sự tác động tiêu cực của khí độc, đặc biệt là VOC. VOC là chất khí độc dễ bay hơi, tồn tại trong sơn dầu, sơn nội thất, sơn ngoại thất, hồ keo, các sản phẩm tẩy rửa, dung môi làm loãng sơn hoặc xăng dầu. 

VOC có thể có ảnh hưởng sức khỏe như kích thích mũi, họng và mắt, nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, phản ứng dị ứng da, tổn thương các cơ quan nội tạng như gan và thận, ung thư,…Tùy vào thời gian tiếp xúc mà mức độ ảnh hưởng khác nhau. 

Chất tẩy rửa chứa nhiều VOC có hại 

Hệ thống thông gió đẩy những khí độc hại trong không gian sống ra ngoài và cung cấp môi trường không khí sạch để đảm bảo sức khỏe và tạo môi trường tốt cho trẻ nhỏ phát triển toàn diện. 

Thông gió được sử dụng phổ biến ở hầu hết mọi hộ gia đình bởi đây là thiết bị cung cấp nguồn oxy dồi dào, ngăn chặn sự sản sinh của nấm mốc và kiểm soát độ ẩm tốt cho không gian nhà bạn. Thông gió chính là giải pháp hữu ích để cải thiện chất lượng không khí trong không gian nhà bạn trước tình trạng không khí bị ô nhiễm, ngột ngạt và bí bách.

Tìm hiểu và cập nhật những thông tin mới nhất về không khí tại đây.

THAM KHẢO 

[1] “Ventilation.” Wikipedia, 10 Jan. 2020, en.wikipedia.org/wiki/Ventilation.

[2] —. “Volatile Organic Compounds’ Impact on Indoor Air Quality | US EPA.” US EPA, 6 Nov. 2018, www.epa.gov/indoor-air-quality-iaq/volatile-organic-compounds-impact-indoor-air-quality.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top