7 dấu hiệu cảnh báo về nấm mốc trong nhà bạn

Nấm mốc là mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với sức khỏe và môi trường sống của con người. Thật không may, nấm mốc thích phát triển ở những nơi tối, ẩm ướt, thường khuất tầm nhìn nên rất khó phát hiện và loại bỏ. Thông thường, cho đến khi các triệu chứng tiếp xúc với nấm mốc xuất hiện, con người mới nhận ra. Vậy làm sao để sớm phát hiện và giảm thiểu hậu quả cho tình trạng này. Dưới đây là 7 dấu hiệu cảnh báo về nấm mốc trong nhà bạn cần chú ý.

1. Nấm mốc là gì?

Nấm mốc là một loại nấm mọc dưới dạng sợi nhỏ đa bào được gọi là sợi nấm, chúng phân hủy thực vật và động vật trong môi trường. Nấm mốc có thể phát triển ở hầu hết mọi nơi có độ ẩm và chất hữu cơ như trong đất, trên thực phẩm và thực vật cũng như trong nhà. Để sinh sản, nấm mốc giải phóng bào tử, có thể lây lan qua không khí, nước hoặc trên động vật.[1]

Nấm mốc

2. Ảnh hưởng của nấm mốc đến sức khỏe con người

Tiếp xúc với nấm mốc có thể gây ra phản ứng dị ứng và các triệu chứng hen suyễn ở những người bị dị ứng với nấm mốc. Tuy nhiên, ngay cả khi không có nấm mốc, độ ẩm trong nhà vẫn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Bạn có thể bị kích ứng mắt, da, mũi, họng và phổi khi tiếp xúc với các hạt nấm mốc trong không khí. 

Một nghiên cứu cho thấy nhà ở các nước phát triển và đang phát triển, khu vực thành thị và nông thôn, cũng như trên tất cả các vùng khí hậu đều bị ảnh hưởng bởi nấm mốc.[2]

Nấm mốc trong nhà

3. 7 dấu hiệu cảnh báo về nấm mốc trong nhà bạn

3.1. Mùi mốc

Mùi thối hoặc mốc có thể là dấu hiệu sớm của nấm mốc trong nhà. Nấm mốc phát ra mùi khó chịu khi nó phát triển, lây lan và thường được phát hiện trước khi nấm mốc lộ rõ. Nếu bạn ngửi thấy mùi mốc nồng nặc trong nhà, điều quan trọng là phải xác định và giải quyết nguồn gốc của nó trước khi lan sang các khu vực khác trong nhà.

3.2. Tường và trần nhà xuất hiện những đốm đổi màu 

Sự đổi màu biểu hiện dưới dạng các mảng màu đen, xanh lá cây, nâu hoặc thậm chí màu vàng không đều có thể là dấu hiệu nhận biết nấm mốc trên trần nhà và tường. Trong môi trường có độ ẩm cao, những mảng này có kết cấu nhầy nhụa do sự phát triển và ăn uống tích cực của các khuẩn lạc nấm mốc.[4]

Kiểm tra nấm mốc 

3.3. Giấy dán tường bị bong tróc

Nếu giấy dán tường của bạn bị bong tróc hoặc có những đốm đen, đó có thể là dấu hiệu cho thấy nấm mốc đang phát triển phía sau. Điều này là do nấm mốc phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt và độ ẩm do rò rỉ hoặc độ ẩm cao có thể khiến giấy dán tường bị bong tróc và cuối cùng dẫn đến nấm mốc hình thành.

Nếu bạn nhận thấy giấy dán tường trong nhà bị bong tróc, điều quan trọng là phải kiểm tra tường xem có bị nấm mốc hay không và sửa chữa bất kỳ vấn đề rò rỉ hoặc ẩm ướt nào. Xác định nguồn ẩm, chẳng hạn như bệ cửa sổ bị rò rỉ gần đó và khắc phục sự cố trước khi nấm mốc sinh sôi.[5]

3.4. Cửa sổ và cửa ra vào bị ngưng tụ nước

Sự ngưng tụ của nước trên kính, cửa sổ, cửa ra vào là những dấu hiệu điển hình khi độ ẩm trong phòng quá cao. Sự tích tụ hơi nước trên cửa về lâu dài có thể làm vỏ gỗ bị thối và cho phép nấm mốc phát triển, gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe, đồng thời làm mất thẩm mỹ của ngôi nhà.[6]

Cửa sổ bị ẩm thấp

3.5. Gạch lát phòng tắm xỉn màu

Sự hiện diện của nước kết hợp với tính chất ẩm ướt của phòng tắm khiến nhà vệ sinh dễ bị nấm mốc phát triển. Vết bẩn đáng chú ý trong vữa của gạch lát phòng tắm có thể là dấu hiệu của sự tích tụ nấm mốc. Tránh đặt khăn ướt, bàn chải hay các vật dùng cá nhân ở gần và nhanh chóng làm sạch rèm tắm nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự đổi màu nào.   

   Tẩy rửa vết bẩn

3.6. Quần áo xuất hiện các vết đổi màu

Nếu quần áo của bạn có nấm mốc, nó thường biểu hiện dưới dạng các vết đổi màu trắng hoặc xanh đen mà mắt thường có thể nhìn thấy được. Nếu bạn không nhìn thấy rõ ràng, bạn có thể nhận biết thông qua mùi ẩm mốc nồng nặc. Những bào tử này phát triển khi quần áo tiếp xúc với ẩm ướt trong thời gian dài, chẳng hạn như để quần áo tập thể dục trong túi kín qua đêm hoặc quên nhanh chóng chuyển đồ giặt từ máy giặt sang máy sấy.

Cổ áo bị mốc đen

3.7. Các triệu chứng dị ứng hoặc hen suyễn xuất hiện 

Một số loài nấm mốc giải phóng một chất có hại gọi là mycotoxin, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp cho con người. Bạn có thấy mình hắt hơi, ho, cảm thấy mệt mỏi hoặc xì mũi bất kể thời gian nào trong năm không? Có lẽ đã đến lúc phải kiểm tra kỹ lưỡng ngôi nhà.[7]

Các triệu chứng về hô hấp

Tình trạng nhà bị nấm mốc rất phổ biến nhưng chúng ta chỉ phát hiện ra khi trình trạng trở nên nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc xử lý nấm mốc. Nhận biết được các dấu hiệu nấm mốc xuất hiện là cách giúp bạn xử lý nấm mốc triệt để ngay từ ban đầu. 

Tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản về không khí tại đây.

Nguồn tham khảo:

[1] “Mold and Your Home: What You Need to Know.” New York State Department of Health, https://www.health.ny.gov/publications/7287/.  Accessed 1 November 2023.

[2] Coulburn, Lisa, and Wendy Miller. “Prevalence, Risk Factors and Impacts Related to Mould-Affected Housing: An Australian Integrative Review.” NCBI, 7 February 2022, https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8835129/#B2-ijerph-19-01854.  Accessed 1 

November 2023.

[4] “Solved! These Are the 8 Telltale Signs of Mold in the House.” Bob Vila, 30 August 2023, https://www.bobvila.com/articles/signs-of-mold-in-house/ . Accessed 1 November 2023.

[5] “10 Early Signs of Mold in your House – Jenkins Environmental.” Jenkins Environmental Services, 13 February 2023, https://jenkinsenvironmentalservices.com/early-signs-of-mold-in-a-house/.  Accessed 1 November 2023.

[6] Shannon, Caroline. “Mold vs. Mildew: What’s the Difference?” HGTV, https://www.hgtv.com/design/remodel/interior-remodel/mold-vs-mildew.  Accessed 1 November 2023.

[7] “11 Sneaky Signs of Mold in Your Home.” Pro Clean Restoration and Cleaning, 29 August 2020, https://www.procleannotsomekid.com/11-sneaky-signs-of-mold-in-your-home.  Accessed 1 November 2023.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top