Tại sao bạn cần chú trọng đến chất lượng không khí khi chuyển nhà?

Chuyển nhà hoặc xây dựng nhà mới là một cơ hội tuyệt vời để thay đổi chất lượng không khí nơi ở. Tuy nhiên, trong quá trình thay đổi nhà, con người có thể tiếp xúc với mức độ nhiễm không khí trong nhà cao hơn nếu không không chú ý tới các nguồn ô nhiễm tiềm ẩn và tỷ lệ trao đổi không khí. Hãy cùng Học viện Không khí theo dõi và tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tại sao bạn cần chú trọng đến chất lượng không khí trong nhà khi chuyển tới nhà mới?

Theo một nghiên cứu khoa học tại Anh, hơn 1/10 phụ huynh (12%) ở Anh đã chuyển đến “khu vực có chất lượng không khí sạch hơn” do lo ngại về sức khỏe của con cái họ và 1/5 trong số họ đang tích cực xem xét vấn đề này. Bên cạnh đó, khoảng 59% người trẻ cho biết họ sẽ chuyển nhà để thoát khỏi ô nhiễm không khí nếu họ đủ khả năng.

Chất lượng không khí được các phụ huynh ưu tiên hàng dầu khi lựa chọn nơi sinh sống

Gần một phần ba trong số 3.000 phụ huynh được hỏi cho biết chất lượng không khí đã hoặc sẽ là một yếu tố quyết định đến việc lựa chọn trường học cho con.

Theo tổ chức từ thiện môi trường Hubbub và Investec, khoảng 83% người tham gia khảo sát chia sẻ sự lo lắng về tác động của ô nhiễm không khí khi chuyển nhà đối với bản thân và gia đình họ. Mức độ này tăng lên 89% đối với các bậc cha mẹ có con ở độ tuổi tiểu học và 92% đối với những người có con dưới 5 tuổi.

Ảnh hưởng của chất lượng không khí tới các bệnh về hô hấp

Mọi người hiện nay đã nhận thức được tương đối mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và các tình trạng hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản và ung thư phổi. Tuy nhiên, đối với tác động tiềm ẩn của chất lượng không khí lên tình trạng đột quỵ, béo phì và tiểu đường, chỉ có khoảng một trên mười người quan tâm đến vấn đề này. 

Hầu hết các bệnh lý do chất lượng không khí khi chuyển nhà gây ra đều có thể điều trị được. Mặc dù vậy, một số bệnh có nguy cơ chuyển biến nghiêm trọng. 

Chất lượng không khí ở nhà mới ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào?

Đa số các tạp chất ô nhiễm trong không khí đến từ các vật liệu cơ bản dùng để trang trí một căn nhà mới. Dưới đây là một vài nguyên nhân điển hình gây ra sự sụt giảm của chất lượng không khí trong quá trình di chuyển nơi ở.

Sơn

Sử dụng các sản phẩm sơn tươi sáng là bước đầu tiên mà mọi người thường làm để trang hoàng tổ ấm tương lai của mình. Đồng thời, một lớp sơn mới cũng giúp hạn chế các chất gây kích ứng da như nấm mốc. 

Sơn tỏa ra lượng khí VOCs gây hại cho sức khỏe 

Tuy nhiên, lượng khí VOCs (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) từ sơn mới lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí và sức khỏe. Việc tiếp xúc thường xuyên với VOCs tạo ra cảm giác đau đầu, buồn nôn và mệt mỏi. Thực tế, sơn luôn được đánh giá gây hại nhiều hơn lợi đối với hệ hô hấp của con người. 

Ván sàn

Hiện nay, nhiều gia đình ưa chuộng sử dụng sàn ván ép thay vì gạch khi chuyển nhà mới. Các loại ván sàn trên thị trường hiện nay thường được lắp đặt bằng chất kết dính có hàm lượng VOC cao và các hợp chất hữu cơ bán bay hơi. Tạp chất này khi lan truyền trong không gian sống sẽ khiến chất lượng không khí trở nên độc hại với trẻ nhỏ và người già.  

Ván sàn giảm chất lượng không khí tại nhà

Các quy định về các loại chất kết dính có thể được sử dụng để duy trì chất lượng không khí đã được ban hành tại một số khu vực. Tuy nhiên, việc loại bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của chúng tới tình trạng phơi nhiễm ở con người là điều không thể. 

Thảm 

Thảm và các vật dụng lông mới mang tới trải nghiệm mùi hương dễ chịu cho người sử dụng. Tuy nhiên, những mùi hương đó đến từ một chất hóa học gọi là 4-phenylcyclohexene (4-PCH), được sử dụng trong lớp lót thảm.

Các vật dụng bông tạo ra chất 4-PCH

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên động vật, những con tiếp xúc trong thời gian dài với 4-PCH sẽ bị nhiễm độc nặng, thậm chí tử vong. 

Đối với con người, các chuyên gia cũng chỉ ra những trường hợp tiếp xúc với lượng 4-PCH cao sáu giờ một ngày bị tổn thương hệ thống phổi và hô hấp theo diện rộng. 

Các sản phẩm gỗ thiết kế

Gỗ là vật liệu phổ biến được ưa chuộng sử dụng trong mọi khía cạnh từ bàn ghế, dụng cụ nhà bếp, giường tủ và sàn nhà – những sản phẩm gỗ ép này chứa các các chất ure-formaldehyde. 

Bàn ghế gỗ ảnh hưởng tới chất lượng không khí khi chuyển nhà

Nếu trong không gian sinh hoạt mới của gia đình bạn chứa nhiều sản phẩm gỗ thiết kế, chúng sẽ sản sinh ra khí formaldehyde – một chất gây ung thư gây kích ứng da, mắt, mũi và cổ họng.

Giải pháp giảm thiểu phơi nhiễm với chất lượng không khí kém khi chuyển nhà

Kiểm tra chất lượng không khí trước khi mua nhà 

Kiểm tra chất lượng không khí thật kỹ khi chuyển nhà

Trước khi đưa ra quyết định mua, hãy kiểm tra chất lượng không khí trong căn nhà thật kỹ. Bạn nên ghi chú cẩn thận bất kỳ mùi lạ nào, độ ẩm quá mức, thảm bẩn hoặc các khu vực cần làm sạch khác và tìm các biện pháp khắc phục hiệu quả. 

Lựa chọn các sản phẩm ít hoặc không có VOC

Sử dụng các sản phẩm ít VOC để cải thiện chất lượng không khí

Khi chọn tông màu và màu sơn cho ngôi nhà mới, bạn hãy hỏi nhà cung cấp hoặc nhà thầu xem có sẵn các lựa chọn sơn phát thải VOC thấp (bao gồm cả sơn gốc nước) hay không và yêu cầu nhà phải thông thoáng khi sơn. Bạn có thể chủ động tránh các tác hại từ VOC bằng cách lựa chọn các sản phẩm sơn bảo vệ môi trường và lành tính. 

Tăng cường hệ thống thông gió 

Cải thiện chất lượng không khí thông qua tăng cường hệ thống thông gió 

Việc thông khí đúng cách cho ngôi nhà của bạn trước khi chuyển đến có thể hạn chế việc gia đình bạn tiếp xúc với những chất ô nhiễm không khí trong nhà, đặc biệt là đối với những ngôi nhà nhỏ và bí thoát. 

Sử dụng máy hút ẩm và máy lọc không khí

Sử dụng hệ thống lọc không khí từ các nhà phân phối uy tín

Máy hút ẩm giúp cải thiện chất lượng không khí bằng cách hạn chế độ ẩm dư thừa trong không khí. Mặt khác, máy lọc không khí có thể giúp loại bỏ các chất ô nhiễm đã có trong không khí.Bạn nên đảm bảo chọn một máy được trang bị để phù hợp với diện tích căn phòng sẽ sử dụng.

Hiện nay, không có giải pháp nào giải quyết được hoàn toàn tác động tiêu cực của các vật liệu xây dựng đến chất lượng không khí trong quá trình chuyển nhà. Thông qua những kiến thức được cung cấp tại bài viết này, mong rằng bạn có thể đưa ra những sự lựa chọn thông minh và an toàn hơn dành cho tổ ấm mới của bạn.  

Cập nhật những thông tin chuyên sâu mới nhất về không khí tại đây.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top