Thông gió dân dụng và những xu hướng thông gió hiện đại

Thông gió là giải pháp về không khí phổ biến ở hầu hết mọi gia đình. Thông gió không chỉ có vai trò cung cấp nguồn oxy dồi dào mà còn kiểm soát nồng độ ẩm và nhiệt độ trong phòng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về thông gió dân dụng và những xu hướng thông gió hiện đại trong bài viết dưới đây. 

1. Về thông gió dân dụng 

Thông gió là quá trình “thay đổi” hoặc thay thế không khí trong bất kỳ không gian nào để cung cấp không khí chất lượng cao bên trong nhằm kiểm cung cấp lượng oxy dồi dào, loại bỏ hơi ẩm, mùi hôi, khói, hơi nóng, bụi, vi khuẩn trong không khí. Thông gió thông dụng được sử dụng ưu tiên trong các môi trường nhà ở, trường học, văn phòng nhỏ, phòng khám, không phục vụ trong quá trình sản xuất hoặc diện tích quá lớn.

Nguyên lý thông gió dân dụng là tạo ra hoặc tận dụng sự chênh lệch áp suất không khí để không khí – luồng gió chuyển động từ nơi này đến nơi kia, cụ thể là từ nơi có áp suất cao tới nơi áp suất thấp. Mục đích nhằm đưa không khí sạch vào môi trường trong và đẩy không khí nhiễm bẩn, khí độc từ môi trường trong ra ngoài.

Thông gió dân dụng 

Thông gió dân dụng không chỉ đáp ứng lượng oxy dồi dào mà còn có khả năng kiểm soát độ ẩm, nhiệt độ trong không khí. Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ trong việc loại bỏ các tác nhân gây ô nhiễm không khí bao gồm khí độc (VOC, CO, SO2, CO2) vi sinh khuẩn và bụi mịn nhằm nâng cao chất lượng không khí. 

Hiện nay, thông gió dân dụng được sử dụng phổ biến ở hầu hết các hộ gia đình, đặc biệt là khu vực thành phố, nông thôn hoặc khu vực đô thị, nơi không khí kín, ngột ngạt. 

2. Thông gió dân dụng có vai trò quan trọng như thế nào? 

2.1. Cung cấp nguồn khí tươi dồi dào

Thông gió dân dụng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn khí tươi dồi dào cho ngôi nhà bạn. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường EPA, chúng ta thường dành khoảng trên 92% thời gian ở trong nhà. Bởi vậy, nếu không gian trong nhà quá kín, thiếu oxy và lượng khói bụi đạt mức độ dày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và nhu cầu sinh hoạt của con người. 

Thông gió dân dụng giúp giữ môi trường sạch sẽ, lành mạnh bằng cách cung cấp nguồn oxy đầy đủ và loại bỏ các chất gây ô nhiễm trong không khí bằng hệ thống hút gió. 

Thông gió dân dụng tạo không gian thoáng mát cho ngôi nhà 

2.2. Giảm các tác nhân gây ô nhiễm

Thông gió dân dụng giúp giảm các tác nhân gây ô nhiễm không khí, giữ cho không gian thoáng mát, thư giãn. Trong không khí chứa nhiều các tác nhân ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng không khí bao gồm Cacbon monoxit, NO, NO2, O3, VOC, vật chất dạng hạt và vi sinh vật. Chúng xuất hiện ở bất cứ mọi nơi trong và ngoài ngôi nhà bạn.

Các tác nhân gây ô nhiễm không khí có thể tấn công trực tiếp gây nguy hiểm đến sức khỏe của bạn và người thân trong gia đình. Đặc biệt là đối với bệnh nhân mắc hen suyễn hoặc tắc nghẽn tim phổi mãn tính COPD, sự tác động của ô nhiễm khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. 

Chất tẩy rửa gây ô nhiễm không khí 

Thông gió dân dụng sử dụng hệ thống quạt và ống dẫn giúp cung cấp không khí sạch, tạo áp lực mạnh đẩy khí độc, bụi mịn và các tạp chất ô nhiễm lơ lửng trong không khí ra môi trường ngoài. Điều này giúp bảo vệ chất lượng không khí trong nhà bạn và giảm tránh các bệnh lý về tim mạch, hô hấp, kích ứng da ở người. 

2.3. Cân bằng độ ẩm trong không gian 

Thông gió dân dụng giúp cân bằng độ ẩm, nhiệt độ trong không gian nhà bạn. Độ ẩm có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến con người bao gồm về sức khỏe thể chất và tinh thần, các hoạt động sinh hoạt thường ngày. 

Theo EPA, độ ẩm lý tưởng để bảo vệ sức khỏe con người và duy trì sự phát triển lành mạnh của thực vật khoảng 30 – 60%, độ ẩm thấp (dưới 30%) thường xảy ra hiện tượng không khí khô và độ ẩm cao (trên 70%) thường xuất hiện sự ngưng tụ nước trên bề mặt.

Độ ẩm thấp có thể gây sự tổn thương về bề mặt da, gây ra các hiện tượng bong tróc, nứt nẻ, da khô, da sần cứng, sần sùi và đau rát. Ngược lại không khí có độ ẩm cao có thể dẫn đến sự phát sinh và sinh sôi của vi sinh vật bao gồm vi khuẩn và nấm mốc, tạo ra những mùi hôi khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

Độ ẩm không khí cao làm vi sinh vật phát triển 

Thông gió dân dụng sử dụng hệ thống quạt giúp cân bằng độ ẩm bằng cách làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông. Thông gió dân dụng tạo ra sự luân chuyển trong không khí giúp làm khô các bề mặt, ngăn cản sự ngưng tụ nước và hạn chế sự phát sinh vi sinh vật trong nhà bạn.

Bên cạnh đó, khi không khí quá khô, hanh và lạnh, thông gió dân dụng cung cấp lượng không khí ấm giúp giảm tránh tình trạng không khí thiếu độ ẩm, bảo vệ sức khỏe con người. 

3. Những xu hướng thông gió hiện đại

3.1. Hệ thống thông gió 

Một trong những xu hướng thông gió hiện đại mà mọi người hay sử dụng là hệ thống thông gió tại nhà. Hệ thống thường gồm quạt và hệ thống ống giúp tạo không gian thoáng mát và hút không khí chứa bụi bẩn, ô nhiễm ra khỏi môi trường trong nhà. 

Hệ thống thông gió bao gồm nhiều phương thức khác nhau như thông gió khí thải, thông gió cung cấp, thông gió cân bằng, thông gió thu hồi năng lượng và thu hồi nhiệt. Mỗi thiết bị có khả năng và chức năng riêng, phù hợp với từng địa hình và khu vực khí hậu riêng.

Hệ thống thông gió trong ngôi nhà bạn 

3.2. Cửa thông gió 

Cửa thông gió được rất nhiều người lựa chọn trong việc tạo nên một không gian thoáng đãng cho ngôi nhà. Cửa thông gió tạo không gian thoải mái, thư giãn cho ngôi nhà bằng cách lưu thông không khí, cung cấp lượng khí tươi dồi dào và tạo nên nét thẩm mỹ riêng cho những ngôi nhà theo lối kiến trúc cổ điển.

Cửa thông gió được sử dụng cho nhiều môi trường khác nhau như nhà ở, biệt thự, chung cư hay khu nghỉ dưỡng. Đặc biệt, ở những chung cư cao tầng nơi đón nhiệt từ mặt trời khá lớn cùng với tác động đến từ đô thị hóa và biến đổi khí hậu dẫn đến mức độ hấp thụ nhiệt cao nhưng sự lưu thông không khí lại thấp. Cửa thông gió ngoài chức năng giúp nhiệt độ phòng thấp hơn còn đón gió từ bên ngoài vào, điều hòa nhiệt độ, tạo nên sự thoải mái khi sinh hoạt.

 Cửa thông gió trong các căn hộ chung cư

Trong các khu biệt thự cửa thông gió có vai trò quan trọng trong việc tạo nên không gian thoáng mát, tăng sự lưu thông không khí và giúp không gian điều tiết được lượng nhiệt hấp thụ. 

Cửa thông gió trong các khu biệt thự 

3.2. Gạch thông gió 

Gạch thông gió hay gạch bông gió là những viên gạch hình vuông có những hoa văn, họa tiết trang trí dạng rỗng giúp lấy sáng, lấy gió, trang trí. Đây là loại vật liệu xây dựng có nguồn gốc lâu đời và được nhiều người ưa chuộng vì vẻ đẹp đơn giản cũng như nhiều tác dụng mà chúng mang lại.

Gạch thông gió được thiết kế theo phong cách hiện đại ngày nay và được sử dụng nhằm cung cấp chất lượng không khí lành mạnh, tươi mát. Với thiết kế hoa văn rỗng, gạch thông gió còn được dùng để hạn chế ánh sáng trực tiếp vào phòng nhưng vẫn cung cấp đủ lượng sáng cho không gian.

Ngoài ra, gạch thông gió còn được sử dụng nhằm mục đích chắn nắng nếu ngôi nhà bạn không máy hướng về hướng Tây, nơi ánh sáng mạnh, gay gắt. Đồng thời, đây cũng là một vật liệu trang trí, mang tính thẩm mỹ cho ngôi nhà bạn. 

Ngôi nhà sử dụng gạch thông gió 

Thông gió dân dụng là giải pháp thiết thực cho ngôi nhà bạn. Bên cạnh sự tiện lợi, hiệu quả, nhiều phương pháp thông gió còn cung cấp thẩm mỹ cao cho ngồi nhà giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn khi sử dụng hệ thống thông gió. 

Tìm hiểu và cập nhật những thông tin mới nhất về không khí tại đây.

THAM KHẢO 

[1] “Whole-House Ventilation.” Energy.gov, www.energy.gov/energysaver/whole-house-ventilation.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top