Khí tươi hồi nhiệt có gì đặc biệt mà được ứng dụng cho xu hướng xây nhà hiện đại?

Sự gia tăng của quá trình đô thị hóa dẫn đến không gian nhà ở bị thu hẹp, ngột ngạt, khó chịu. Thông gió là biện pháp tối ưu nhất có thể giải quyết vấn đề này. Thông gió bao gồm nhiều phương pháp khác nhau trong đó có khí tươi hồi nhiệt. Khí tươi hồi nhiệt có đặc điểm gì nổi bật mà được ứng dụng cho xu hướng xây nhà hiện đại. 

1. Khí tươi hồi nhiệt là gì?

Khí tươi tiêu chuẩn là không khí chứa nhiều lượng Oxy, ít CO2 và trong môi trường nhiệt độ, độ ẩm thích hợp. Loại khí này chứa lượng Oxy (O2) khoảng 19.5 – 23.5%, carbon dioxide (CO2) dưới 1000ppm, độ ẩm khoảng 30 – 50% với nhiệt độ tiêu chuẩn khoảng 24 độ C. 

Khí tươi hồi nhiệt là phương pháp sử dụng nhiệt trong khí thải cũ để làm nóng sơ bộ không khí trong lành đi vào. Điều này làm giảm năng lượng cần thiết để đưa không khí bên ngoài lên đến nhiệt độ phòng xung quanh, do đó tiết kiệm tiền cho hóa đơn sưởi ấm.

Khí tươi hồi nhiệt cung cấp không khí trong lành, giày oxy, giảm tình trạng bí bách, ngột ngạt cho không gian trong nhà. Bên cạnh đó, hệ thống còn giúp loại bỏ các tác nhân gây ô nhiễm như khói bụi, khí độc giúp bảo vệ và duy trì sức khỏe lành mạnh cho mọi người. 

Hệ thống khí tươi hồi nhiệt 

2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống khí tươi hồi nhiệt 

Hệ thống khí tươi hồi nhiệt hoạt động thông qua một thiết bị thông gió thu hồi nhiệt thường được đặt trên gác mái, không gian mái nhà hoặc phòng thực vật của tòa nhà. 

Trong mỗi phòng đều có van thông gió với các bộ lọc cung cấp không khí vào và ra khỏi mỗi phòng, tất cả đều dẫn đến bộ khí tươi hồi nhiệt. Thiết bị hoạt động bằng cách di chuyển không khí cũ qua các đường ống trong khi hút không khí lạnh từ bên ngoài qua các ống dẫn khác. 

Hai luồng không khí đi qua nhau trong bộ thu hồi nhiệt mà không trộn lẫn vật lý hoặc nhiễm khuẩn chéo, nhiệt từ không khí được chiết xuất sau đó được truyền sang không khí trong lành mới được đưa từ bên ngoài và cung cấp qua hệ thống đường ống và vào từng phòng. Sau khi nhiệt của không khí cũ đã được chiết xuất và sau đó nó được thải ra ngoài và vào khí quyển.

Nguyên lý hoạt động của khí tươi hồi nhiệt 

Hệ thống khí tươi hồi nhiệt giảm tác động chung đối với môi trường, bao gồm cả lượng nhiệt thất thoát ra môi trường hàng ngày.

Xem thêm: Tỷ lệ ô nhiễm không khí và gánh nặng kinh tế

3. Khí tươi hồi nhiệt có gì đặc biệt mà được ứng dụng cho xu hướng xây nhà hiện đại 

3.1. Cung cấp lượng khí tươi dồi dào 

Khí tươi hồi nhiệt cung cấp lượng khí tươi dồi dào trong nhà bạn, giảm tình trạng khó chịu, mệt mỏi, chán nản thường ngày. Hiện nay, các ngôi nhà xây theo xu hướng hiện đại thường sử dụng vật liệu, chất liệu chống ồn và tránh gió hiệu quả để giảm sự tác động của ô nhiễm môi trường ngoài. Tuy nhiên, điều này làm cản trở sự lưu thông không khí trong nhà bạn.

Đặc biệt, tại một số căn hộ chung cư diện tích nhỏ, bị khuất gió, không gian bí bách do quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ và nhu cầu sống tại thành phố của người dân tăng mạnh. Hệ thống khí tươi hồi nhiệt giúp cung cấp nguồn oxy dồi dào, đảm bảo sự thoáng mát, thư giãn trong không gian nhà bạn.

Khí tươi hồi nhiệt cung cấp khí tươi tạo không gian lành mạnh, thư giãn 

Đồng thời, khí tươi hồi nhiệt còn giúp ngăn chặn những tác nhân gây ô nhiễm không khí bao gồm khói bụi, khí độc. Luồng khí tươi được chuyển vào nhà sẽ thế chỗ cho không khí bụi bẩn và đẩy lượng bụi bẩn, khí độc ra ngoài giúp bảo vệ chất lượng không khí trong nhà. Thêm vào đó, hệ thống còn có khả năng hạn chế mùi hôi hiệu quả, loại bỏ những mùi khó chịu trong không khí, duy trì không gian lành mạnh.

3.2. Tiết kiệm năng lượng, chi phí 

Hệ thống khí tươi hồi nhiệt giúp tiết kiệm năng lượng, chi phí cho ngôi nhà bạn, đặc biệt là những ngôi nhà hiện đại. Khí tươi hồi nhiệt giúp giảm tối đa chi phí sưởi ấm, làm mát, giảm bớt gánh nặng về kinh tế trong gia đình.

Hoạt động của hệ thống khí tươi thu hồi nhiệt dựa trên việc chuyển nhiệt, độ ẩm từ khí thải sang khí cấp vào thông qua bộ trao đổi nhiệt. Các luồng khí vẫn được tách riêng biệt, khí thải sẽ chuyển hầu hết lượng nhiệt của nó vào luồng khí cấp vào, thu hồi nhiệt lượng làm giảm tổn thất nhiệt. Điều này giúp máy điều hòa không khí hoạt động hiệu quả, ít tốn điện, tiết kiệm một khoản chi phí phải trả.

3.3. Thích hợp cho mọi khí hậu 

Hệ thống khí tươi hồi nhiệt thích hợp trong mọi môi trường khí hậu khác nhau. Khí tươi hồi nhiệt có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm để cung cấp nguồn khí tươi dồi dào. Hệ thống có khả năng làm mát vào mùa hè và cấp ấm vào mùa đông, giúp kiểm soát và duy trì nền nhiệt trong không gian nhà bạn. 

Khí tươi hồi nhiệt thích hợp trong mọi điều kiện khí hậu 

Hệ thống khí tươi hồi nhiệt là giải pháp hiệu quả cho những ngôi nhà hiện đại ngày nay. Hệ thống không chỉ giúp đảm bảo gia tăng sự lưu thông không khí, cung cấp khí tươi dồi dào, duy trì độ ẩm, làm mát cấp ấm mà còn giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể trong quá trình sử dụng. 

Tìm hiểu và cập nhật những thông tin mới nhất về không khí tại đây.

THAM KHẢO 

[1] “BPC Ventilation: Heat Recovery Systems | Home Ventilation System.” Www.bpcventilation.com, www.bpcventilation.com/blog/do-heat-recovery-systems-work/.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top